Sidebar

Đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy và học tại Bộ môn Công nghệ Kỹ thuật Ô tô - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô hiện nay một mặt tạo ra cơ hội việc làm rất lớn nhưng mặt khác là thách thức về nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, đổi mới sáng tạo trong công tác đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục đại học luôn chiếm vai trò quan trọng, qua đó có thể giúp ngành công nghiệp ô tô non trẻ của Việt Nam có thể phát triển bền vững và cạnh tranh với các nước ASEAN.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô hiện nay một mặt tạo ra cơ hội việc làm rất lớn nhưng mặt khác là thách thức về nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, đổi mới sáng tạo trong công tác đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục đại học luôn chiếm vai trò quan trọng, qua đó có thể giúp ngành công nghiệp ô tô non trẻ của Việt Nam có thể phát triển bền vững và cạnh tranh với các nước ASEAN. 

Bên cạnh việc cập nhật chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng - thực hành phù hợp với nhu cầu xã hội, các giảng viên của ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô (CNKTOT) - Khoa Cơ khí- Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT)- Đại học Đà Nẵng đã áp dụng nhiều phương thức mới trong đào tạo và kiểm tra đánh giá nhằm thúc đẩy sự tích cực từ phía người học. Nổi bật nhất là phương pháp kiểm tra tiến độ thực hiện đồ án tốt nghiệp bằng hình thức trình bày poster thay cho cách thuyết trình truyền thống. Theo phương pháp này, sinh viên/nhóm sinh viên thực hiện đề tài cần phải tổng hợp và trình bày các kết quả quan trọng đã thực hiện được trên khổ giấy A1 một cách khoa học nhất (đảm bảo nội dung, tính thẩm mỹ…) và sau đó trưng bày tại một không gian mở để giảng viên và sinh viên khác tham quan, đánh giá. Phương pháp này mặc dù không mới nhưng đây là lần đầu được áp dụng tại ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô – Khoa Cơ khí - Trường ĐHSPKT. Kết quả đánh giá ban đầu cho thấy sinh viên rất sáng tạo và thích thú khi được trải nghiệm trong một môi trường học thuật chuyên nghiệp tương tự như các hội thảo khoa học. Qua buổi trình bày poster, sinh viên tự tin thuyết trình, thoải mái trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kiến thức chuyên môn, các kỹ năng mềm và tiếp thu nhiều góp ý để cải thiện kết quả của đề tài tốt hơn.  

111.jpg 
2222.jpg     
 Kiểm tra tiến độ thực hiện Đồ án tốt nghiệp ngành CNKTOT
bằng hình thức trình bày poster

3333.jpg   
 Một số mẫu poster của sinh viên ngành CNKTOT
Ngoài ra, để có thể giúp sinh viên cải thiện khả năng tư duy độc lập và dễ dàng thích ứng với công việc mới sau khi tốt nghiệp, giảng viên ngành CNKTOT thường xuyên định hướng cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và báo cáo tại các hội thảo chuyên đề có sự phối hợp với các doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên có thể tìm tòi và vận dụng được nhiều kiến thức, công nghệ mới ngoài những kiến thức chuyên môn được học tại lớp để giải quyết các vấn đề phức tạp của hướng nghiên cứu.

4444.jpg 
Sinh viên ngành CNKTOT chế tạo xe 3 bánh cho người khuyết tật và báo cáo tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học

Việc đổi mới phương pháp dạy và học kể trên tại ngành CNKTOT, Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật đã đạt được một số kết quả ban đầu đáng khích lệ. Tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên môn cao. Ví dụ điển hình gần 50% sinh viên được công ty Trường Hải - Chu Lai (THACO) tuyển dụng trực tiếp tại buổi báo cáo và đánh giá đồ án tốt nghiệp.
Nhiều sinh viên khác hiện đang là kỹ thuật viên, tư vấn viên … cho các hãng xe TOYOTA, MERCEDES, HUYNDAI, MITSUBISHI. Đồng thời, các doanh nghiệp đã có phản hồi rất tích cực về chất lượng sinh viên được đào tạo tại ngành CNKTOT - Khoa Cơ khí - Trường ĐHSPKT- Đại học Đà Nẵng. Qua đó, khẳng định sự hiệu quả của những nỗ lực đổi mới đào tạo mà các giảng viên và nhà trường đang áp dụng.  

4.jpg

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật và Công ty THACO ký kết hợp tác

5.jpg
 
 Bộ môn Cơ khí ô tô phối hợp với doanh nghiệp tổ chức Hội thảo chuyên đề 
để sinh viên tiếp cận các kiến thức mới

Các bài khác...